TRẺ CÓ THIÊN HƯỚNG VỀ THÔNG MINH HIỆN SINH

*Lời khuyên dành cho cha mẹ và giáo viên:

Trẻ em thông minh hiện sinh có khả năng nhạy cảm, khả năng khái niệm hóa hoặc giải quyết được các câu hỏi sâu rộng hơn về sự tồn tại của con người, như ý nghĩa của cuộc sống, tại sao chúng ta sinh ra, tại sao chúng ta chết, ý thức là gì, làm sao chúng ta lại ở đây.

Những đứa trẻ này nghĩ và đặt những câu hỏi về cuộc sống và cái chết và tò mò về thực giới hạn của cuộc sống. Những trẻ em này có thể luyện tập Yoga và các kỹ thuật thiền, các liệu pháp chữa bệnh và nên khuyến khích để tìm ra những câu trả lời về những câu hỏi liên quan đến cuộc sống và tâm linh:

-  Sau khi chết đi thì các sinh vật sẽ về đâu?

-  Tại sao họ lại ở đây trên trái đất?

-  Trái đất như thế nào trước đây?

-  Làm thế nào để khám phá đam mê và tiếng gọi đam mê?

-  Bạn có tin vào sự tồn tại của  ma và các linh hồn?

-  Ai là những nhà triết học vĩ đại và quan điểm của họ về cuộc sống?

-  Có sự sống ở trên hành tinh khác hay không?

-  Thiên đường ở đâu và làm thế nào có thể tìm thấy Thượng Đế?

Đây chính là những đứa trẻ được miêu tả như là những người có thể nhận thức một cách đầy đủ về vũ trụ xung quanh gồm đặc tính đa dạng, phức tạp và diệu kỳ

*Dành cho giáo viên và các tổ chức giáo dục:

           “Tôi tin chắc rằng nếu tôi quay trở về trái đất 50 năm trước, mọi người sẽ cười nhạo với ý tưởng giáo dục đồng bộ”- Howard Gardner

ỨNG DỤNG MÔ HÌNH ĐA TRÍ TUỆ TRONG MÔI TRƯỜNG LỚP HỌC

*Theo Howard Gardner

-  Não bộ học sinh thì có nhiều chỉ số thông minh ngòai các kĩ năng đọc, viết, số học…

-  Tất cả học sinh đều có thể học tập.

-  Trong giáo dục điều quan trọng là tổ chức đa dạng tất cả lĩnh vực, bao gồm nhiều phương cách học tập cho học sinh

-  Các cá nhân nên được khuyến khích việc sử dụng trí tuệ sở trường của mình trong việc học.

-  Nên tổ chức hướng dẫn thu hút các loại hình trí tuệ khác nhau

-  Việc đánh giá học tập nê đo lường bằng các loại hình trí tuệ

-  Giáo dục thành công không đòi hỏi phải ôm đồm mọi thứ. Thật sự, kẻ thù của hiểu biết là sự biết mọi thứ. Nếu chúng ta cố gắng biết mọi thứ, đến cuối ngày chúng ta học được rất ít và sẽ không hiểu gì cả.

-  Tập trung vào kết quả cuối cùng/ Những gì học sinh thật sự cần biết khi rời bỏ môi trường mô phạm.

-  Cần nhận thức rằng không phải tất cả trẻ em đều thông hiểu tất cả các lĩnh vực truyền thống trong một thế giới thông tin ngày nay.

*Những câu chuyện về sự thành công

-  Albert Einstein biết nói mãi đến khi lên 4 tuổi và ông không biết đọc mãi năm 7 tuổi. Thành tích học tập của ông được ghi “chậm phát triển về tinh thần và không hòa đồng”. Ông bị  đuổi học.

-  Thành tích của Thomas Edison được ghi rằng “quá dốt, không học được”. Ông bị sa thải trong 2 công viêc đầu tiên vì không  hiệu quả và đã thực 1000 lần thử nghiệm không thành công trước khi phát minh ra bóng đèn điện… và nhiều thứ khác.

-  Abraham Lincoln đã thất bại khi làm kinh doanh và luật sư. Thật ra, ông cũng thất bại trong lần tranh cử đầu tiên vào quốc hội.

-  Winston Churchill đã thi rớt lớp sáu và thất bại trong mọi kỳ tuyển chọn vào cơ quan công quyền ngọai trừ một nơi mà ông đã thành công và khắc tên vào lịch sử.

Rõ ràng, những con người này có trí thông minh bẩm sinh bị che khuất và họ đã tiến xa hơn so những dòng chữ nhận xét về mình và thành công của họ trong cuộc sống là do năng lực đa trí tuệ của mình.

 

*Thuyết đa thông minh áp dụng trong Giáo dục và Đào tạo như thế nào?

Trong số lọai hình thông minh mà chúng ta nghiên cứu, nhà trường học chỉ tập trung vào 2 lọai hình. Theo nhà nghiên cứu Bruce Campbell, nếu thêm 7 lọai còn lại thì bạn sẽ gia tăng cơ hội thành công. Để triển khai thuyết Gardner trong giáo dục, một số trường và giáo viên đã tổ chức lớp học của họ thành nhiều trung tâm khác nhau, mỗi trung tâm tập trung vào một trong 9 loại hình thông minh. Các sinh viên dành 2/3 thời gian học tại các trung tâm này, mỗi trung tâm học khoảng 15 đến 20 phút. Chương trình học đa dạng nhiều chủ đề, các trung tâm cung cấp nhiều cách khác nhau để các sinh viên có thể học các chủ đề chính.

*Ở mỗi trung tâm các loại hoạt động học tập nào diễn ra?

Tất cả các sinh viên đều học bài của từng ngày theo nhiều cách khác nhau. Họ xây dựng mô hình, khiêu vũ, đưa ra những quyết định chung, sáng tác nhạc, giải quyết những vấn đề lý luận, đọc viết, minh họa, tất cả được thực hiện trong một ngày học ở trường. Một số ví dụ điển hình cho những hoạt động này ở trung tâm như sau:

-  Tại trung tâm toán và khoa học (Loại hình tri tuệ toán học), họ làm việc với những trò chơi toán học, nghiên cứu các khái niệm toán học, thí nghiệm khoa học, lý luận, giải tóan.

Tại trung tâm đọc (Loại hình trí tuệ ngôn ngữ) sinh viên đọc, viết và học theo kiểu truyền thống. Họ phân tích và tổ chức thông tin theo hình thức viết.

-  Tại trung tâm làm việc cá nhân (Loại hình trí tuệ nội tại) sinh viên khám phá việc học hiên tại thông qua công tác nghiên cứu, tư luận hoặc công trình cá nhân.

-  Tại trung tâm làm việc nhóm (Loại hình trí tuệ giao tiếp) Họ phát triển các kĩ năng hợp tác cũng như giải quyết vấn đề, trả lời câu hỏi, sáng tạo trò chơi, động não, cùng nhau thảo luận các chủ đề trong ngày.

-  Tại trung tâm xây dựng (Loại hình trí tuệ vận động) Họ xây dựng hình mẫu, lê kịch bản, vũ kịch và tất cả những hoạt động có liên quan đến chủ đề chính trong ngày.

-  Tại trung tâm nghệ thuật (Loại hình trí tuệ không gian) Họ khám phá những chủ đề sử dụng tranh ảnh, biểu đồ, câu đố, thao tác thủ công, phương tiện truyền thông đa dạng.

-  Tại trung tâm âm nhạc (Loại hình trí tuệ âm nhạc) Sinh viên soạn nhạc và hát những bài hát theo chủ đề, tạo ra công cụ và học theo nhịp điệu.

-  Tại trung tâm tự nhiên (Loại hình trí tuệ tự nhiên) Họ khám phá ra môi trường tự nhiên xung quanh, sưu tầm các mẫu vật, phân tích thông tin dựa trên sự tự quan sát.

-  Tại trung tâm tinh thần (Loại hình trí tuệ hiện sinh) Họ cố gắng hiểu 1 bức tranh tổng thể đằng sau một công trình và ảnh hưởng của nó đến cuộc sống và xã hội.

           Tiếp theo những công việc tại các trung tâm, sẽ dành vài phút cho các nhóm và cá nhân chia sẻ công việc từ các trung tâm. Phần lớn thời gian còn lại trong ngày, họ có thể làm việc về các dự án độc lập theo cá nhân hoặc trong nhóm nhỏ để áp dụng các kĩ năng khác nhau của các trung tâm.